WPF(Windshield protection film) คือ ฟิล์มที่ช่วยปกป้องกระจกด้านหน้าและยังเป็นที่จับตามองของเหล่าผู้ใช้รถคลาสสิคและรถหรู ไม่ใช่แค่ปกป้องกระจกจากก้อนหินที่กระเด็นมากระทบเท่านั้น ผู้ใช้งานทั่วไปจะได้เข้าถึง WPF ที่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นกันน้ำและป้องกันรังสียูวีได้ในอีกไม่นานนี้
รู้จักฟิล์มป้องกัน WPF (Windshield protection film) ไหม?
ฟิล์มนี้เป็นฟิล์มที่สามารถป้องกันหินที่กระเด็นมากระทบกับกระจกด้านหน้าและตัดแสงยูวีได้เหมือนกับ PPF (Print protection film) และ TPU (เทอร์โมพลาสติก พลาสติกโพลี) ที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้
เดิมทีฟิล์มประเภทนี้ถูกใช้งานในรถราคาแพงและรถแข่ง และเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในหมู่ผู้ใช้งานทั่วไป
แต่ยังคงมีราคาสูง และในความเป็นจริงคือมีผู้ผลิตที่สามารถผลิตกระบวนการเหล่านั้นได้น้อยและการเตรียมความพร้อมทางด้าน “สภาพแวดล้อม” ที่เหมาะสมต่อการเผยแพร่ยังมีน้อยครั้งนี้ อยากจะแนะนำให้รู้จักกับ WPF ที่จะเป็นที่จับตามองอย่างมากในอนาคตอีกไม่นาน
WPF คืออะไร?
WPF เป็นฟิล์มประเภทเดียวกับฟิล์มป้องกันรอย อย่าง ฟิล์ม PPF ที่ป้องกันตัวรถและฟิล์มป้องกันไฟหน้าซึ่งช่วยป้องกันไฟหน้าไม่ให้เหลือง แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน แต่กระจกด้านหน้าที่เคลือบด้วยฟิล์มยูรีเทนที่มีความหนาเฉลี่ย150μจะสามารถป้องกันรอยจากหินที่กระเด็นมากระทบและรอยขีดข่วนจากที่ปัดน้ำฝนได้
ในการเคลือบนั้นส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ความร้อนในการขึ้นรูปและทำการตัดฟิล์มให้เข้ากับรูปทรงของตัวรถ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง แต่น่าเสียดายที่ในตอนนี้ยังไม่มีที่ไหนที่สามารถทำกระบวนการดังกล่าวนั้นได้
WPFไม่เพียงแต่จะให้ความ “สวยงาม” เท่านั้น ยังสามารถป้องกันได้อย่าง “ปลอดภัย”
ระหว่างที่รถวิ่งด้วยความเร็วบนทางด่วนอาจมีหินกระเด็นมากระทบอย่างกะทันหัน และอาจจะทำให้เสียทัศนียภาพในการมองเห็นในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดคืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
WPFสามารถปกป้องกระจกด้านหน้าและป้องกันรอยขีดข่วนจากหินที่กระเด็นมากระทบได้
แม้ว่ารอยขีดข่วนจากหินที่กระเด็นมากระทบจะเล็กน้อยและสามารถซ่อมแซมในบางส่วนได้ แต่มีหลายกรณีที่จำเป็นต้องเคลือบทั้งตัวรถเพื่อลดโอกาสในการเกิดรอยลึกและมีบริเวณกว้าง
ในทุกปีรถทุกชนิดมีการติดตั้งกล้องตรวจสอบความปลอดภัยไว้ที่กระจกด้านหน้าเพิ่มมากขึ้น และในอนาคตค่าซ่อมแซมกระจกด้านหน้าอาจสูงมากขึ้น และลูกค้าที่มีความต้องการใช้ WPFเพื่อปกป้องกระจกด้านหน้าก็จะเพิ่มจำนวนขึ้น
ข้อดีของการเคลือบด้วย WPF
- ป้องกันกระจกด้านหน้าจากรอยขีดข่วนที่เกิดจากพวกหินที่กระเด็นมากระทบ
WPF ไทป์ฟื้นฟูตัวเอง (self healing type) นั้นสามารถปรับสภาพตัวเองให้เป็นเหมือนเดิมได้หากเกิดรอยขีดข่วนระดับเล็กน้อย กรณีที่มีรอยขีดข่วนขนาดใหญ่ สามารถเปลี่ยนแผ่นเคลือบใหม่และยังคงความสวยงามไว้ได้เหมือนเดิม - กันน้ำได้เป็นอย่างดีแม้ในวันที่ฝนตกก็ปลอดภัย
WPF ที่วางขายอยู่ในตอนนี้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเพิ่มฟังก์ชั่นกันน้ำเข้าไป
ขั้นตอนการติดตั้งระบบกันน้ำสำหรับกระจกด้านหน้าที่ต้องทำเป็นประจำจะไม่จำเป็นอีกต่อไป - ขับขี่อย่างสบายใจด้วยฟังก์ชั่นตัดแสงยูวี
WPF ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ส่วนใหญ่มีฟังก์ชั่นตัดแสงยูวี สามารถตัดแสงยูวีได้มากกว่า 99% ซึ่งสามารถป้องกันการถูกแสงแดดเผาในระหว่างขับขี่ได้และยังป้องกันอุปกรณ์ภายในรถเปลี่ยนสีหรือสีเสื่อมสภาพได้ - ป้องกันรอยขีดข่วนจากที่ปัดน้ำฝน
การเคลือบ WFP สามารถช่วยป้องกันการเสียดสีของที่ปัดน้ำฝน และยังป้องกันรอยขีดข่วนที่เกิดจากเศษทรายหรือขยะที่ติดอยู่กับที่ปัดน้ำฝนได้
ไม่เพียงแค่ป้องกันรอยให้กับกระจกด้านหน้าเท่านั้น ยังมีฟังก์ชั่นกันน้ำ,ตัดแสงยูวีที่เป็นที่นิยมอีกด้วย และยังเพิ่มฟังก์ชั่นป้องกันความร้อนภายในช่วยลดอุณหภูมิภายในรถ การเคลือบฟิล์มหลายชั้นยังไม่จำเป็นต้องทำการลอกและติดฟิล์มใหม่เพียงแค่ลอกเฉพาะฟิล์มชั้นที่มีรอยออกเท่านั้น เป็นค่าใช้ง่ายที่ไม่ได้ราคาถูกดังนั้นจึงควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการเคลือบ
ใครที่เราอยากแนะนำให้ติดตั้ง WPF
เราอยากแนะนำให้ทุกท่านที่ตรงกับหัวข้อตามด้านล่างนี้ในพิจารณาการเคลือบด้วย WFP
- ท่านที่ใช้งานถนนทางด่วน
ในการขับขี่ด้วยความเร็วบนถนนทางด่วนอาจมีหินกระเด็นเข้ามากระทบได้ง่าย
และอาจมีหินกระเด็นมาจากรถขนาดใหญ่ อย่างเช่น รถดัมพ์หรือรถบรรทุก - ท่านที่ใช้เส้นทางถนนที่ไม่มีทางลาดยาง อย่างเช่น ถนนลูกรัง
ถนนลูกรังอาจมีเศษทรายขนาดเล็กที่จับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน โดยเฉพาะหลังจากที่มีฝนตกอาจมีการจับตัวกันของเศษหินได้ - ท่านที่ใช้งานรถที่มีราคาแพงหรือรถคลาสสิค
กรณีที่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนกระจกด้านหน้าทั้งหมด กระจกด้านหน้าของแท้นั้นมีราคาสูงมาก
และในกรณีของรถคลาสสิคอาจไม่มีสินค้าการจำหน่ายหรือไม่มีสินค้าในสต็อค - ท่านที่ใช้งานรถที่ติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติไว้ที่กระจกด้านหน้า
ในอดีตกรณีที่ต้องเปลี่ยนกระจกด้านหน้าสามารถใช้กระจกของปลอมได้ แต่เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของกล้องบันทึกภาพจึงควรใช้กระจกด้านหน้าของแท้ ดังนั้นค่าใช้จ่ายเหล่านั้นจึงค่อนข้างราคาสูง
ท่านที่ขับขี่บนพื้นที่ที่อาจมีเศษหินกระเด็นได้ง่าย กระจกด้านหน้าของแท้จึงค่อนข้างสำคัญอย่างมาก และด้วยราคาที่สูงนั้นเราจึงแนะนำให้เคลือบด้วย WFP เพื่อช่วยป้องกันรถจากเศษหินที่จะกระเด็นมากระทบ
อายุการใช้งานของ WPF
อายุการใช้งานของ PPF อยู่ที่ 2-5 ปี แต่ WFP จะมีอายุการใช้งานสั้นลง 1-2 ปี โดยเฉพาะท่านที่จอดรถไว้นอกอาคารหรือท่านที่ขับขี่เป็นประจำ อายุการใช้งานอาจเสื่อมสภาพตามการใช้งาน
การเลือก WFP ที่มีราคาไม่สูงนั้นอาจทำให้การเสื่อมสภาพอาจเกิดขึ้นเร็วด้วยเช่นกัน กรุณาคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย
ถ้าหากประสิทธิภาพในการกันน้ำเริ่มไม่ดีอาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพและควรพิจารณาเปลี่ยนแผ่นเคลือบ
หรือกรณีที่มีรอยขีดข่วนที่ลึกจะไม่สามารถเปลี่ยนแผ่นเคลือบบางส่วนได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนแผ่นเคลือบทั้งหมดสรุปเกี่ยวกับหัวข้อข้อดีและข้อเสียของ WFP
- ข้อดี
- ป้องกันกระจกด้านหน้าจากรอยขีดข่วนที่เกิดจากหินกระเด็นมากระทบ
- ป้องกันรอยขีดข่วนจากที่ปัดน้ำฝน
- กรณีที่เกิดรอยขีดข่วนสามารถเปลี่ยนแผ่น WFP สภาพรถจะคงใหม่เหมือนเดิม
- กันน้ำและตัดแสงยูวี เพิ่มความสบายในการใช้งานด้วยฟังก์ชั่นอื่นๆอย่างเช่น ฉนวนกันความร้อน
- ข้อดี
- มีค่าใช้จ่ายสูงในการเคลือบ
- อายุการใช้งานของ WFP สั้นเพียง 1-2 ปีและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่
- ไม่คงทนต่อแสงแดด การจอดรถไว้นอกตัวอาคารหรือขับขี่รถเป็นประจำอาจทำให้เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น
- หากมีรอยขีดข่วนจำเป็นต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่ทั้งหมด
- ไม่มีช่างมีฝีมือที่สามารถผลิตกระบวนการนี้ได้
การเคลือบ WFP นั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงประเภทรถ,สภาพแวดล้อมของที่จอดรถและความถี่ในการใช้งานรถ แต่เป็นความจริงที่ว่ามีความต้องการของตลาดมากขึ้น ที่ประเทศญี่ปุ่นมีการจัดเวิร์คช้อป WFP สำหรับบริษัทในเครือก่อสร้างและความต้องการของตลาดเริ่มขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย ที่ HMP เราทำการผลิต WFP ที่บริษัทของเราเองในประเทศญี่ปุ่นและเรามั่นใจในคุณภาพของสินค้า
นอกจากนั้นเรายังเลือกใช้วัสดุที่ดีและผลิตสินค้าขึ้นตามความต้องการของลูกค้า โปรดช่วยพิจารณา WFP ที่มีคุณภาพสูงของบริษัทเราเป็นตัวเลือกด้วยค่ะ